1 ngày khám phá tỉnh Fukuoka

Xin chào, mình là Hồng - hiện đang làm việc tại Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO). Mình có khoảng thời gian hơn 4 năm sinh sống và học tập tại tỉnh Oita, Nhật Bản. Hôm nay, mình muốn chia sẻ trải nghiệm 1 ngày khám phá tỉnh Fukuoka. Nếu bạn chưa biết nhiều về Fukuoka, hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn khái quát cũng như nhen nhóm được trong bạn ý định du lịch đến vùng đất xinh đẹp này.

Giới thiệu sơ qua một chút: Fukuoka là một tỉnh thuộc đảo Kyushu, nằm ở phía Nam Nhật Bản. Từ Việt Nam di chuyển đến đây vô cùng dễ dàng vì đã có chuyến bay thẳng từ Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh đến sân bay quốc tế Fukuoka. Giờ thì cùng mình bắt đầu khám phá các địa danh ở nơi này nhé!

 

Thủy cung Marine World - thành phố Fukuoka

Địa điểm đầu tiên trong chuyến đi của mình là thủy cung Marine World ở thành phố Fukuoka. Lấy chủ đề “biển Kyushu”, ở Marine World mình có thể quan sát vô vàn loài sinh vật biển sinh sống ở khu vực này, từ các loài giáp xác sống ở tầng đáy thấp đến các loài san hô sống ở vùng nước nông, cùng với nhiều loài cá, sứa, rùa, hải cẩu,...mang đến một trải nghiệm đa dạng cho khách tham quan.

Điểm nhấn chính của khu vực trong nhà là bể kính thủy cung lớn cao 7m tái tạo lại cảnh đại dương Kyushu với rất nhiều loài sinh vật biển cùng chung sống như cá mập, cá đuối, rùa,...khiến mình cảm giác thực sự như đang ở trong lòng đại dương vậy. Không chỉ đơn giản đứng quan sát, Marine World còn có khu vực cho phép khách tham quan được trực tiếp trải nghiệm chạm thử 1 số loài sinh vật nữa đó.

Ảnh trái: Bể kính thủy cung lớn nối liền tầng 1 và tầng 2. Ảnh phải: Mình và chú sao biển đen

Ngoài khu vực trong nhà, Marine World cũng có cả khu vực hoạt động ngoài trời cho khách trải nghiệm như cho cá ăn, tham quan khu vực sinh sống của chim cánh cụt, xem biểu diễn cá heo, hải cẩu,...Đặc biệt, đối với show biểu diễn cá heo, thay vì ngồi xem trên khán đài như bao thủy cung khác, ở đây còn có một khu nhà hàng ăn uống xịn xò nằm ngay phía dưới khán đài nên chúng mình đã lựa chọn xuống đó để có thể vừa thưởng thức các món ăn ngon vừa ngắm các chú cá heo bơi lội từ một góc nhìn khác biệt.

Ngắm cá heo từ một khoảng cách rất gần

Địa chỉ: 18-28 Saitozaki, quận Higashi, thành phố Fukuoka, tỉnh Fukuoka

Gợi ý cách di chuyển: Từ ga Hakata bắt tàu điện line Kagoshima đi đến ga Kashii, sau đó chuyển sang line Kashii di chuyển đến ga Uminonakamichi, rồi đi bộ khoảng 10’ đến thủy cung.

Thời gian mở cửa: 9:30 ~ 17:30 (thời gian nhận khách cuối cùng 16:30)

Giá vé: 700 yên ~ 2,500 yên (khoảng 114,000 VNĐ ~ 408,000 VNĐ) tùy theo độ tuổi

 

Công viên Uminonakamichi Seaside - thành phố Fukuoka

Đã cất công đến thủy cung Marine World thì bạn đừng bỏ lỡ công viên Uminonakamichi Seaside ngay gần đó, chỉ cách thủy cung khoảng 10’ đi bộ thôi. Công viên Uminonakamichi Seaside không chỉ đơn giản là một nơi bạn có thể thong dong đi bộ ngắm cảnh mà nơi này còn là một quần thể tích hợp rộng lớn bao gồm cả sở thú, vườn hoa, công viên nước, đường đạp xe,...đa dạng hoạt động cho bạn trải nghiệm đó.

Nguồn: Facebook @CamnhanNhatBan

Đặc biệt, nếu đến công viên này vào tháng 4 ~ tháng 5, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cánh đồng hoa nemophila - hoa mắt biếc - trải dài trước mắt như một tấm thảm xanh vô tận, chụp ảnh check in ở đây thì đúng bài luôn. Nếu có ý định đến trải nghiệm tại công viên xinh đẹp này, bạn nhớ check trước lịch mở cửa trên website của công viên nhé.

Địa chỉ: 18-25 Saitozaki, quận Higashi, thành phố Fukuoka, tỉnh Fukuoka.

Gợi ý cách di chuyển: Khoảng 10’ đi bộ từ thủy cung Marine World. Hoặc nếu đi từ ga Hakata: bắt tàu điện line Kagoshima đi đến ga Kashii, sau đó chuyển sang line Kashii di chuyển đến ga Uminonakamichi.

Thời gian mở cửa: 9:30 ~ 17:30 (tháng 3 ~ tháng 10), 9:30 ~ 17:00 (tháng 11 ~ tháng 2).

Giá vé: 210 yên ~ 450 yên (khoảng 34,000 VNĐ ~ 73,000 VNĐ) tùy theo độ tuổi.

 

Đền Dazaifu Tenmangu - thành phố Dazaifu

Sau khi tham quan và ăn bữa trưa ở công viên Uminonakamichi, điểm đến tiếp theo của mình là ngôi đền Dazaifu Tenmangu ở thành phố Dazaifu. Mặc dù mất khoảng 1 tiếng rưỡi di chuyển bằng tàu điện, nhưng đền Dazaifu là một điểm đến không thể bỏ lỡ ở tỉnh Fukuoka vì nơi đây là ngôi đền nổi tiếng thờ vị thần học vấn Michizane Sugawara với lịch sử hơn 1000 năm tuổi.

Nguồn: Facebook @CamnhanNhatBan

Thời điểm mình đến Dazaifu là đầu năm mới nên gặp rất nhiều gia đình và các bạn nhỏ đến đây để cầu thi cử học tập thuận buồm xuôi gió. Ở đền bày bán rất nhiều bùa cầu may, bạn cũng có thể mua 1 tấm gỗ ema, viết điều ước lên đấy và treo trong khuôn viên đền để cầu may mắn đấy.

Ảnh trái: Cây cầu chính dẫn lối vào đền, bắc qua hồ cá Koi. Ảnh phải: Các bạn nhỏ rửa tay thanh tẩy trước khi cầu nguyện ở đền

Bùa cầu may mắn học tập được treo rất nhiều trong đền. Nguồn: Facebook @Hauvu

Ngoài khuôn viên chính của đền thì dọc theo con đường dẫn vào ngôi đền còn có rất nhiều cửa hàng bán bánh umegae mochi (một loại bánh gạo nhân đậu đỏ rất được người bản địa yêu thích) cũng như vô số các cửa hàng đồ lưu niệm, đừng quên ghé vào để mua chút quà kỉ niệm nhỏ xinh ở khu đền này nhé!

Nguồn: Facebook @Hauvu

Địa chỉ: 4-7-1 Saifu, thành phố Dazaifu, tỉnh Fukuoka

Gợi ý cách di chuyển: Từ ga Uminonakamichi đi tàu điện đến ga Futsukaichi, sau đó đi xe buýt số 1-2 đến bến xe Kyushu Kokuritsu Hakubutsukan-mae, rồi đi bộ khoảng 10’ đến đền.

Thời gian mở cửa: 6:30 ~ 19:00. Thời gian mở cửa có thể thay đổi tùy từng thời điểm trong năm, để đảm bảo chắc chắn bạn hãy check trước lịch trên website của đền nhé.

Giá vé: Đền Dazaifu mở cửa miễn phí. Nhưng nếu bạn muốn tham quan khu vực xung quanh như Công viên giải trí Dazaifu hoặc Bảo tàng quốc gia Kyushu thì sẽ phải mua vé vào cửa.

 

Tháp Fukuoka - thành phố Fukuoka

Tham quan xong đền Dazaifu Tenmangu là đã gần chiều muộn nên chúng mình nhanh chóng di chuyển đến điểm đến tiếp theo là tháp Fukuoka - nơi được bình chọn là một trong những địa điểm ngắm cảnh đêm đẹp nhất ở Nhật Bản.

Nguồn: Facebook @CamnhanNhatBan

Đây tòa tháp cao nhất ở tỉnh Fukuoka, bao gồm 3 đài quan sát, trong đó đài cao nhất là 123m, mang đến cho du khách những cảnh quan ấn tượng của thành phố Fukuoka cũng như toàn tỉnh.

Đặc biệt, tháp Fukuoka được thiết kế với những lát gương bao phủ bên ngoài tòa tháp tạo nên những buổi trình diễn ánh sáng ấn tượng vào những dịp đặc biệt như mùa hoa anh đào, valentine, giáng sinh,...Bạn có thể check trước lịch những buổi biểu diễn này trên website chính thức của tháp để không bị lỡ cơ hội chiêm ngưỡng tận mắt nhé.

Nguồn: Facebook @CamnhanNhatBan

Sau khi mua vé tham quan ở tầng 1 rồi di chuyển bằng thang máy lên đài quan sát, bạn sẽ choáng ngợp với toàn cảnh thành phố Fukuoka mộng mơ trong đêm hiện ra ngay trước mắt. Đặc biệt, mặt sàn ở đài quan sát cao nhất còn được phủ 1 lớp dạ quang phát sáng trong đêm nên đây là góc chụp ảnh checkin yêu thích của các du khách.

Địa chỉ: 2-3-26 Momochihama, quận Sawara, thành phố Fukuoka 

Gợi ý cách di chuyển: Từ ga Dazaifu đi tàu điện đến ga Nishitetsu Fukuoka (Tenjin), sau đó đi xe buýt số 302 ở bến xe Tenjin Expressway, di chuyển khoảng 20' đến bến xe Fukuoka Tower Minamiguchi. 

Thời gian mở cửa: 9:00 ~ 22:00 (thời gian nhận khách cuối cùng là 21:30)

Giá vé: 200 yên ~ 800 yên (khoảng 32,000 VNĐ ~ 130,000 VNĐ) tùy theo độ tuổi

Phố ẩm thực Nakasu - thành phố Fukuoka 

Điểm dừng chân cuối cùng của mình trong chuyến đi này là phố ẩm thực Nakasu để nạp lại năng lượng sau 1 ngày dài di chuyển khám phá.

Phố ẩm thực Nakasu thực chất là các quầy hàng bán đồ ăn ngoài trời (trong tiếng Nhật gọi là yatai), mở dọc theo dòng sông Naka. Đây được coi là một nét văn hóa đặc trưng của thành phố Fukuoka mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến với nơi này.

Phố ẩm thực Nakasu nằm rất gần trung tâm thành phố, mở cửa hàng ngày từ 6h tối đến 2h sáng. Các quầy yatai được đặt cạnh nhau, mỗi quầy ngồi được khoảng 7 ~ 8 khách, có thể sẽ hơi chật một chút nếu quầy hàng quá đông khách, nhưng trái lại điều đó lại tạo nên một không gian vô cùng sôi động náo nhiệt và khiến mình cảm nhận rõ rệt văn hóa thường nhật của người bản địa.

Các món ăn được bày bán rất đa dạng như yakitori (gà xiên), oden, yakisoba (mì xào), ramen,...mà giá cả không quá đắt đỏ. Đã mất công đến Fukuoka thì chắc chắn đừng bỏ lỡ khu phố ẩm thực rất Nhật Bản này nhé, bạn sẽ không thấy hối tiếc đâu!

Địa chỉ: quận Hakata, thành phố Fukuoka, tỉnh Fukuoka

Gợi ý cách di chuyển: Từ tháp Fukuoka, bắt xe buýt số 6 ở bến xe Fukuoka Tower Minamiguchi, di chuyển khoảng 40' đến bến xe Nakasu-Minami Shinchi, sau đó đi bộ khoảng 3' đến phố ẩm thực Nakasu.

Thời gian mở cửa: 18:00 ~ 2:00 sáng hôm sau

Món ăn nổi tiếng ở tỉnh Fukuoka

Ngoài phố ẩm thực Nakasu, tỉnh Fukuoka còn rất nhiều món ăn ngon cho du khách thưởng thức. Hai trong số đó mà mình muốn giới thiệu thêm là Hakata ramen và lẩu Motsunabe.

Nguồn: Facebook @CamnhanNhatBan

Hakata ramen là món ăn trứ danh của tỉnh Fukuoka, nổi tiếng với nước dùng hầm xương béo ngậy, giàu collagen, ăn kèm cùng những miếng thịt lợn mềm đượm vị, rong biển và hành.

Một món ăn nổi tiếng khác là Motsunabe - lẩu lòng lợn hoặc bò. Nghe tên có thể khiến nhiều du khách e ngại, nhưng bạn yên tâm tất cả nguyên liệu đã được làm sạch sẽ cẩn thận trước khi chế biến. Nước lẩu đậm đà vị tương miso, đính kèm tỏi, hẹ, ớt tạo nên một hương vị khó quên cho thực khách. Đặc  biệt, đừng quên thưởng thức Mostunabe với ít rượu shochu của vùng Kyushu để tăng thêm độ ngon cho món ăn nhé!

 

Một ngày khám phá ở tỉnh Fukuoka khiến mình vô cùng mãn nguyện vì có thể trải nghiệm mọi sắc thái của nơi này, từ thành phố hiện đại nhộn nhịp đến thiên nhiên tươi đẹp thanh bình. Nếu bạn không thích những thành phố quá đông đúc như Osaka hay Tokyo, thì Fukuoka là 1 điểm đến vô cùng lý tưởng để bạn có thể thong dong trải nghiệm cuộc sống ở Nhật Bản đấy!

 

*Tỉ giá yên Nhật trong bài được tính theo tỉ giá cập nhật đến ngày 22/5/2024 (1 yên = ~163 VNĐ).


Theo: https://www.japan.travel/vi/vn/blog