4 bức tượng Phật kì vĩ giữa thiên nhiên bốn mùa Nhật Bản

Bên cạnh Thần đạo (Shinto) – tôn giáo truyền thống của Nhật Bản, Phật giáo cũng đóng vai trò quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng và đời sống người dân xứ Phù Tang. Hàng ngàn ngôi chùa Phật giáo và những bức tượng Phật uy nghi hiện diện ở nhiều nơi trên khắp đất nước.  
4 danh thắng tiêu biểu dưới đây là nơi bạn có thể vừa chiêm ngưỡng tượng Phật vĩ đại, vừa thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên và cảm nhận chân thực về văn hóa truyền thống của Nhật Bản.

1. Đại Phật giữa đồi hoa oải hương

Trong không gian mênh mông của thiên nhiên Sapporo ở tỉnh Hokkaido, bạn có thể tìm thấy một công trình mang đến sự ngạc nhiên bởi sự sáng tạo, tính quy mô và cũng rất linh thiêng. Đó chính là ngọn đồi Đức Phật (Hill of the Buddha) với bức tượng Đức Phật ẩn mình trên đồi hoa oải hương.


Một công trình đầy tính sáng tạo giữa đồi hoa oải hương 

Bức tượng Phật cao 13,5 mét và nặng 1.500 tấn được lựa chọn kĩ càng từ 4000 tấn đá thô. Đây là một phần của nghĩa trang Makomanai Takino được kiến trúc sư nổi tiếng Tadao Ando thiết kế. Ý tưởng của ông cho công trình đặc biệt này là để con người có thể thỏa sức tưởng tượng bởi vì khi nhìn từ ngoài vào bạn không thể thấy toàn bộ bức tượng Phật. 

Nghiêng mình trước Đại Phật uy nghiêm 

Ngọn đồi tràn ngập sắc xanh vào mùa xuân, sắc tím của hàng vạn bông hoa oải hương trong những ngày hè và một màu trắng bạt ngàn của tuyết khi mùa đông đến. Lối vào dài 135 mét sẽ đưa bạn tới bên Đức Phật hiền hậu nhưng cũng hết sức uy nghiêm. Tại đây, du khách cũng có thể sưu tầm con dấu Goshuin, viết điều ước lên thẻ Ema hay rút quẻ Omikuji như đến thăm một ngôi đền nào đó ở Nhật vậy.

Khu vực cổng chào với thiết kế ấn tượng và gần gũi

2. Tượng Quan Âm Sendai Daikannon ở thành phố Sendai tỉnh Miyagi 

Từ ga Sendai nhìn thẳng ra phía trước là tượng Quan Âm Sendai Daikannon hùng vĩ với chiều cao 100 mét. Sở dĩ tượng Quan Âm có chiều cao như vậy là để kỉ niệm 100 năm thành lập thành phố Sendai. Bên dưới pho tượng khổng lồ này còn có một không gian dưới mặt đất sâu 21 mét với hi vọng cầu chúc thịnh vượng cho thế kỉ 21. 

Tượng Quan Âm giữa lòng thành phố 
(Ảnh: ©Instagram @zookomi0124)

Tay phải của tượng Quan Âm cầm viên ngọc ban nguyện ước, tay trái là bình nước trí tuệ Mantoku ban xuống cho chúng sinh. Không chỉ chiêm bái pho tượng từ bên ngoài, du khách còn có thể đi vào bên trong tham quan. Từ lối vào hình miệng rồng dưới chân tượng có thang máy đi lên 12 tầng, hàng trăm bức tượng nhỏ được trưng bày trong một không gian linh thiêng. Nếu đến đây vào ngày trời quang, bạn hãy đi lên tầng cao nhất để ngắm toàn cảnh thành phố Sendai xinh đẹp cũng như vùng biển Thái Bình Dương.

Du khách có thể đi thang máy tham quan bên trong pho tượng
(Ảnh: ©Instagram @takashi____n)

Khi đến chùa Daikan-Mitsu và sảnh tiếp đón của tượng Quan Âm, du khách có thể nhận con dấu Goshuin để minh chứng cho việc mình từng tới thăm nơi đây. Ngoài ra ở đây còn có bùa hộ mệnh mang ý nghĩa biểu trưng cho sức mạnh từ 12 vị thần tướng chỉ có tại Sendai Daikannon.

Tượng Quan Âm trong nắng chiều thành phố
(Ảnh: ©Instagram @taka_kurizaki)

3. Tượng Đại Phật Shurakuen, tỉnh Aichi trong sắc lá mùa thu

Nằm ngay trong công viên Shurakuen ở thành phố Tokai, tỉnh Aichi là bức tượng Đại Phật cùng tên được coi là hình ảnh biểu tượng của thành phố.

Gương mặt uy nghiêm và hiền hậu trong không gian mênh mông của đất trời
 (Ảnh: ©Instagram @odekakephoto7)

Tượng Đại Phật Shurakuen có chiều cao lên tới 18,79 mét, còn cao hơn cả hai bức tượng Đại Phật nổi tiếng khác ở Nara và Kamakura mà chắc chắn nhiều bạn đã từng nghe nói tới. Với độ cao này nên từ khoảng cách xa, bạn vẫn có thể nhìn thấy bức tượng Đại Phật nổi bật giữa khuôn viên tươi xanh.


Tượng Đại Phật giữa muôn ngàn cây lá khi nhìn từ xa
(Ảnh: ©Instagram @everymetrostop)

Nếu như bạn có dịp tới công viên vào mùa thu, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước hình ảnh bức tượng uy nghi trong sắc lá đỏ rực rỡ. Nhiều du khách và người dân địa phương thường đến đây tản bộ vãn cảnh mùa thu và tỏ lòng thành kính trước Đại Phật để tìm đến giây phút yên bình, thanh tịnh cho tâm hồn. 

Đại Phật bên tán lá đỏ khi mùa thu sang 
(Ảnh: ©Instagram @alucky_yuya72)

4. Đại Phật Sakura Daibutsu ở chùa Tsubosaka, Nara

Là ngôi chùa được xây dựng trên ngọn núi cùng tên, chùa Tsubosaka là địa điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng ở tỉnh Nara. Vào mùa xuân, bức tượng Phật uy nghi cùng những tán hoa anh đào giữa núi rừng hùng vĩ tạo nên một không gian đẹp tựa tiên cảnh, một vẻ đẹp khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác. 


Đại Phật Sakura Daibutsu bên hoa anh đào 
Chùa Tsubosaka mang nét kiến trúc độc đáo kết hợp của Ấn Độ và Nhật Bản. Trong khuôn viên chùa, bạn có thể tìm thấy rất nhiều bức tượng Phật khác nhau. Ngoài ra, còn có tượng Tenjiku Torai Daikannon cao 20 mét, tượng Phật nằm Tenjiku Torai Dainehan dài 8 mét hay bức tượng Tenjiku Torai Daishakanyorai cao 10 mét… Chầm chậm vãn cảnh chùa và nhìn ngắm những bức tượng đồ sộ với vẻ đẹp vừa uy nghiêm vừa hiền hậu sẽ làm cho trái tim của mỗi du khách cảm thấy nhẹ nhàng hơn. 

 

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp toàn cảnh của chùa Tsubosaka
(Video: ©Youtube @西国観音霊場 第6番札所壷阪寺 Tsubosakadera)

Không chỉ nổi tiếng với hoa anh đào, khi tới đây bạn cũng có thể ngắm khuôn viên chùa trong sắc vàng rực rỡ của hoa lệ đường trong tiết trời ấm áp của mùa xuân. Ghé thăm chùa vào mùa hạ, màu xanh mướt của cây lá mang lại cho con người cảm giác tươi mát và đầy sức sống. Vào mùa thu, bạn lại không hết ngỡ ngàng khi chùa được thay áo với màu vàng, màu đỏ của sắc lá thu làm cho khung cảnh mang vẻ đẹp hoài cổ, yên bình đến kì lạ. Rồi khi đông tới, ngôi chùa và cả bức tượng Đại Phật được nhuộm màu trắng của tuyết - lúc này khung cảnh đẹp tựa như một bức tranh phong cảnh mỹ miều.

Chùa thay áo mỗi khi thu về  

Nếu có dịp tới Nhật Bản du lịch, hãy ghé thăm những địa điểm trên đây để cảm nhận được vẻ đẹp vừa uy nghiêm, vừa hiền hậu của những bức tượng Đại Phật trong khung cảnh bốn mùa ở xứ Phù Tang này nhé. Chắc chắn bạn sẽ thấy lòng mình được bình yên hơn sau những ngày hối hả, bộn bề với cuộc sống. 


Theo: https://www.japan.travel/vi/vn/blog