Dấu ấn mùa mưa Nhật Bản

Mùa mưa hàng năm ở Nhật thường bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào tháng 7, được gọi là "tsuyu" hay "baiu". Đây là thời kỳ có ngày mưa nhiều, thời gian chiếu nắng ít và độ ẩm trong không khí tương đối cao. Mặc dù thời tiết không chiều lòng nhiều người nhưng những trải nghiệm mà mùa mưa Nhật Bản mang tới lại rất đặc biệt. 
Hãy để chúng tôi đưa ra một vài gợi ý giúp bạn tận hưởng mùa mưa ở Nhật Bản nhé!

 

Ngắm hoa cẩm tú cầu và hoa diên vĩ  

Hoa cẩm tú cầu có hình dáng tròn trịa, những bầu hoa hình cầu mang nhiều màu sắc khác nhau như xanh lam, hồng, trắng nổi bật trên tán lá xanh. Mỗi màu của hoa có một ý nghĩa riêng như màu xanh thể hiện tình cảm mãnh liệt, màu hồng chỉ hình ảnh người con gái đầy sức xuân còn màu trắng tượng trưng cho sự bao dung. Ở Nhật, cẩm tú cầu bắt đầu ra hoa từ tháng 5 và thời điểm ngắm hoa đẹp nhất là từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7.

Ảnh: ©Instagram @ui_hii618love

Bạn có thể tới chùa Meigetsuin ở tỉnh Kanagawa, chỉ cách Tokyo khoảng 50 phút đi tàu để ngắm hàng hoa tú cầu xanh dọc hai lối vào; hay vườn cẩm tú cầu với hơn 200.000 cây nở rộ trong khuôn viên của Sanuki Manno Park ở tỉnh Kagawa.

200.000 bông cẩm tú cầu khoe sắc trong công viên Sanuki Manno

(Ảnh: ©Instagram @kaji_nori06)

Một loài hoa khác đại diện cho mùa mưa ở Nhật là hoa diên vĩ, loài hoa được người Nhật yêu mến từ thời Edo. Hoa diên vĩ nở từ tháng 6 đến giữa tháng 7 hàng năm. Màu của hoa diên vĩ thường là trắng, xanh, tím, vàng… mang ý nghĩa “tin tốt lành” và “tinh thần sảng khoái”. Người Nhật tâm niệm rằng đây là loài hoa đại diện cho niềm vui. 

Ảnh: ©Unsplash @heppoko_yama

 

Không thể không kể tới công viên Itako ở tỉnh Ibaraki, điểm ngắm hoa diễn vĩ nổi tiếng có Lễ hội hoa Diên vĩ Suigo Itako với hơn 500 loại hoa diên vĩ khác nhau nở dọc các con kênh ngay dưới những cây cầu.

Ngoài ra, bạn cũng nên ghé công viên Nagai Ayame ở tỉnh Yamagata – một trong những công viên hoa diên vĩ hàng đầu Nhật Bản có lịch sử hơn 110 năm, đón chào du khách thập phương bằng vẻ đẹp kiều diễm của một triệu bông diên vĩ.

Hoa diên vĩ ở công viên Nagai Ayame (Ảnh: ©yamagatakanko.com)

 

Trải nghiệm lữ quán, trà thất 

Lữ quán hay “ryokan” được hiểu là nhà trọ kiểu Nhật. Các lữ quán thường có kiến trúc Nhật Bản truyền thống nằm giữa thiên nhiên tươi đẹp, mang đến cho du khách cảm giác nhẹ nhàng và thư giãn. Thay vì giường kiểu phương Tây, bạn sẽ được trải nghiệm nằm sàn tatami có mùi thơm dễ chịu với bộ nệm futon truyền thống. Hãy mặc yukata được chuẩn bị sẵn để đi lại trong không gian của lữ quán hay đi dạo trong thị trấn. 

Một điểm cộng nữa của lữ quán chính là khu tắm khoáng nóng onsen nằm ngay trong khuôn viên. Ngâm mình trong làn nước onsen tự nhiên, cơ thể bạn sẽ được làm ấm, giúp xua tan mọi mệt mỏi ngày thường. 

Thư giãn trong làn nước ấm để quên đi những bận rộn của cuộc sống thường nhật

(Ảnh: ©Instagram @kyoko1903)

Bữa tối Kaiseki với các món ăn truyền thống của Nhật Bản sẽ được phục vụ tại lữ quán. Mỗi món ăn được chăm chút đến từng chi tiết từ khâu chọn nguyên liệu theo mùa, chế biến đến trình bày hay thứ tự mang ra của toàn bộ bữa ăn… Chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được cái tâm của người đầu bếp, người phục vụ khi thưởng thức từng món trong bữa tối Kaiseki.

 

Kaiseki - Một phần trải nghiệm không thể thiếu khi nghỉ lại tại lữ quán ở Nhật

Ăn tối xong đừng quên đi bộ xung quanh khu vực thị trấn onsen để cảm nhận toàn bộ vẻ đẹp của từng con đường, ngõ ngách và không gian yên tĩnh nơi đây nhé. 

 

Nhắc đến Nhật Bản, chúng ta không thể không nhắc tới trà đạo. Bạn có thể tới trà thất, trải nghiệm mặc kimono, học trà đạo và thưởng trà trong một không gian đậm chất Nhật Bản truyền thống vào ngày mưa. Đó sẽ là trải nghiệm chân thực khó quên khi bạn thử hoá thân thành người Nhật thực thụ!

Mặc kimono, trải nghiệm học trà đạo tại Kyoto (Ảnh: ©Tea Ceremony Japan Experiences MAIKOYA)

 

Mua sắm và thăm bảo tàng 

Mua sắm trong những ngày mưa cũng là một gợi ý dành cho bạn. Nhật là thiên đường mua sắm với các trung tâm thương mại rộng lớn, outlet quy mô hay những con phố mua sắm nhộn nhịp của địa phương.

Nhật Bản sẽ không làm bạn thất vọng khi cho bạn các lựa chọn đa dạng, từ bánh kẹo đặc sản địa phương, trang phục cổ truyền, đồ lưu niệm đến sản phẩm thời trang, chăm sóc sắc đẹp, đồ điện tử.v.v...

Khu phố mua sắm Sakae sầm uất ở Nagoya, tỉnh Aichi

 

Nhật là một trong ba quốc gia có số lượng bảo tàng nhiều nhất thế giới, chỉ sau sau Mỹ và Đức. Đừng quên tận dụng những ngày mưa để ghé thăm các bảo tàng nổi tiếng. Mỗi bảo tàng ở Nhật đều có những điểm thú vị và độc đáo khác nhau.

Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Thế kỷ 21 nằm ngay cạnh khu vườn kiểu Nhật nổi tiếng Kenrokuen là địa điểm không thể bỏ qua khi bạn tới tỉnh Ishikawa. Nếu tới Kanagawa du lịch, bạn nên đến thăm Bảo tàng ngoài trời Hakone với khoảng 120 tác phẩm được trưng bày trong khu vườn rộng 70.000 mét vuông. Dù là bảo tàng ngoài trời nhưng nơi đây vẫn có nhiều nơi trú chân dành cho du khách trong ngày mưa để thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc. Tiêu biểu là tác phẩm nghệ thuật tương tác có tên "Woods of Net" và công trình điêu khắc "Symphonic Sculpture".

Tác phẩm nghệ thuật Woods of Net (Lưới của rừng)

Công trình điêu khắc Symphonic Sculpture (Tháp hòa tấu gọi mời hạnh phúc)

(Ảnh: ©THE HAKONE OPEN-AIR MUSEUM)


Ngoài ra, Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia Tokyo, một trong những không gian triển lãm lớn nhất ở Nhật, ghi dấu ấn với khách thăm quan nhờ toà nhà với mặt ngoài bằng kính gợn sóng tuyệt đẹp được thiết kế bởi Kiến trúc sư, nhà tư tưởng, doanh nhân và nhà hoạt động chính trị nổi tiếng - ông Kisho Kurokawa.

Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia Tokyo với quy mô và thiết kế ấn tượng

(Ảnh: ©国立新美術館)

 

Lưu ý khi đi du lịch mùa mưa

Dù nhiệt độ ban ngày tương đối cao nhưng đêm xuống nhiệt độ giảm nên tốt nhất bạn nên mang bên mình một chiếc áo khoác mỏng. Vì ngày mưa nhiều nên khi đi ra ngoài đừng quên mang theo những vật dụng như giày hoặc ủng đi mưa, ô, áo mưa, túi xách đi trong ngày mưa.

Nếu không chuẩn bị kịp, hãy ghé các cửa hàng địa phương, các cửa hàng 100 yên, các trung tâm thương mại để tìm mua nhé. Những vật dụng dùng trong ngày mưa ở Nhật đa dạng về màu sắc, thiết kế, giá cả nên chắc chắn bạn sẽ tìm được món đồ ưng ý. Đồ đi mưa của Nhật rất đẹp nên bạn hoàn toàn có thể mua chúng về làm quà cho bạn bè hoặc các em nhỏ. 

Đồ đi mưa xinh xắn của Nhật sẽ là món quà tặng tuyệt vời dành cho các bạn nhỏ

 

Đến Hokkaido để "chạy trốn" những cơn mưa 

Nếu bạn là người không thích mưa, hãy tới Hokkaido, địa điểm duy nhất ở Nhật không có mùa mưa. Bạn có thể tới chụp hình với cánh đồng hoa rộng lớn đầy sắc màu ở Furano hay thăm Hồ Xanh Biei kì ảo. Hokkaido là địa danh du lịch nổi tiếng với vô vàn lựa chọn phong phú.

Vẻ đẹp huyền ảo của Hồ Xanh Biei trong đêm

 

Bạn đã phải lòng mùa mưa ở Nhật chưa? 
Chắc chắn những trải nghiệm trong mùa mưa sẽ giúp bạn cảm nhận được một vẻ đẹp khác của đất nước mặt trời mọc. Đừng quên chuẩn bị hành trang, lên lịch trình để tới và cảm nhận mùa mưa ở Nhật nhé!
 


Theo: https://www.japan.travel/vi/vn/blog